วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการพัฒนาไปตามธรรมชาติ(Natural Unfoldment)

             http://dontong52.blogspot.com      ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า    
     ฌอง-ฌาค รุสโซ กล่าวว่า ธรรมชาติ คือ แหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือ การเรียนรู้จากการปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน มิใช่การเรียนจากหนังสือ หรือจากคำพูดบรรยาย     
     จอห์น เฮนรี่ เพสตาลอสซี กล่าวว่า คนมีธรรมชาติปนกันใน 3 ลักษณะ คือ คนสัตว์ คนสังคม คนธรรม และการใช้ของจริงเป็นสื่อการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี     
     เฟรดริด วิลเฮม ฟรอเบล กล่าวว่า ควรจะให้การศึกษาชั้นอนุบาลแก่เด็กเล็ก อายุ 3-5และ การเล่นเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญของเด็ก
            http://surinx.blogspot.com   ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า  ธรรมชาติของมนุษย์มีความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเอง หากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัมนาตนเองไปตามธรรมชาติ รุสโซมีความเชื่อว่าเด็กไม่ใช่ผู้ใหญ่ตัวเล็ก ๆ เด็กมีสภาวะของเด็ก ซึ่งแตกต่างไปจากวัยอื่น การจัดการศึกษาให้เด้กจึงควรพิจารณาระดับอายุเป็นหลัก รุสโซเชื่อว่าธรรมชาติคือแหล่งความรู้สำคัญเด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ คือการเรียนรู้จากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ จากผลของการกระทำของตน
            http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn   ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า  นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้สำคัญ  เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติ  การใช้ของจริงเป็นสื่อในการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี  การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการจัดประสบการณ์เรียนรู้ให้แก่เด็กจะต้องมีความแตกต่างไปจากการจัดให้ผู้ใหญ่  และยึดเด็กเป็นศูนย์กลางให้เสรีภาพแก่เด็กได้เรียนรู้ตามความต้องการและความสนใจของตน 
 สรุป
         การพัฒนาไปตามธรรมชาตินั้นจะมีธรรมชาติเป็นแหล่งความรู้สำคัญ เด็กควรจะได้เรียนรู้ไปตามธรรมชาติและการใช้ของจริงเป็นสื่อการสอนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ได้ดี การเล่นคือการเรียนร้ของเด็กหากได้รับเสรีภาพในการเรียนรู้ มนุษย์ก็จะสามารถพัมนาตนเองไปตามธรรมชาติ


     เอกสารอ้างอิง
บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52
  http://dontong52.blogspot.com    ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
    
http://surinx.blogspot.com   ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn   ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น