วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการรับรู้และการเชื่อมโยงความคิด(Apperception)

              http://dontong52.blogspot.com    ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า       
     โยฮัน ฟริดริค แฮร์บาร์ต กล่าวว่า การเรียนรู้มี 3 ระดับ คือ ขั้นการเรียนรู้โดยประสาทสัมผัส ขั้นจำ ความคิดเดิม และขั้นการเกิดความคิดรวบยอดและความเข้าใจ และการสอนควรเริ่มจากการทบทวนความรู้เดิมของผู้เรียนเสียก่อนแล้วจึงเสนอความรู้ใหม่       
     จอห์น ล็อค ได้กล่าวว่า การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 อย่าง     
     วิลแฮม วุนด์ เชื่อว่า จิตมีองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ การสัมผัสทั้ง 5 การรู้สึกและจินตนาการ

            http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm   ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม(neutral - passive)  การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation)  และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส  การจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้จึงเน้นให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้งและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เดิมกับความรู้ใหม่ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจได้เป็นอย่างดี

            http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486   ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  การเรียนรู้เกิดจากแรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อม(neutral - passive)  การเรียนรู้เกิดจากการที่บุคคลได้รับประสบการณ์ผ่านทางประสาทสัมผัสทั้ง 5 (sensation)  และความรู้สึก(feeling) คือ การตีความหรือแปลความหมายจากการสัมผัส

     สรุป
          การเรียนรู้ของมนุษย์เกิดจากการสัมผัส ความจำ การจินตนาการ การมองเห็น รวมทั้งประสบการณ์ต่างๆ แรงกระตุ้นภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมและได้ผ่านขั้นตอนการคิดรวบยอดแล้วทำให้เกิดความเข้าใจ

     เอกสารอ้างอิง
บริหารการศึกษา กลุ่มดอนทอง52  http://dontong52.blogspot.com   ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
http://www.wijai48.com/learning_stye/learningprocess.htm   ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
http://www.learners.in.th/blog/natchakan/386486   ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น