John Locke (อ้างในวีระ,พ.ศ. 2517 : หน้า 3) ได้กล่าวว่า จิตนั้นก็คือความที่คนเรารู้สึกตัวนั่นเอง เช่น รู้ตัวทำอะไร คิดอะไร ความรู้ตัวนี้เรียกอีกหนึ่งว่าจิตสำนึก (Conscious) และถ้าต้องการฝึกจิตให้เฉียบแหลม ควรฝึกด้วยการคิดคำนวณ
Wilhem Wundt (อ้างในวีระ,พ.ศ. 2517: หน้า 9) ได้กล่าวว่า จิตนั้นควรจะต้องแยกแยะให้เห็นจริงได้ ดังนั้นแนวคิดที่สำคัญ คือ จิตเป็นโครงสร้างจากองค์ประกอบคล้ายสารประกอบทางเคมี wundt เรียกว่า "จิตธาตุ"มีอยู่ 2 ประการ คือ 1.การสัมผัส (Sensation) คือ การทำงานของอวัยวะสัมผัสเมื่อมีสิ่งเร้า 2.ความรู้สึก (Feeling) คือการแปลผลจากการสัมผัส
William James (อ้างในวีระ,พ.ศ. 2517 : หน้า 10) ได้กล่าวว่า "หน้าที่(the funtions)ของจิต"ว่า จิตมีหน้าที่ควบคุมกระบวนการทำกิจกรรมของร่างกายในการที่จะปรับตัวให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม
Wilhem Wundt (อ้างในวีระ,พ.ศ. 2517: หน้า 9) ได้กล่าวว่า จิตนั้นควรจะต้องแยกแยะให้เห็นจริงได้ ดังนั้นแนวคิดที่สำคัญ คือ จิตเป็นโครงสร้างจากองค์ประกอบคล้ายสารประกอบทางเคมี wundt เรียกว่า "จิตธาตุ"มีอยู่ 2 ประการ คือ 1.การสัมผัส (Sensation) คือ การทำงานของอวัยวะสัมผัสเมื่อมีสิ่งเร้า 2.ความรู้สึก (Feeling) คือการแปลผลจากการสัมผัส
William James (อ้างในวีระ,พ.ศ. 2517 : หน้า 10) ได้กล่าวว่า "หน้าที่(the funtions)ของจิต"ว่า จิตมีหน้าที่ควบคุมกระบวนการทำกิจกรรมของร่างกายในการที่จะปรับตัวให้เหมาะสมกับสิ่งแวดล้อม
http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn ได้รวบรวมและกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา
http://surinx.blogspot.com ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่า ว่าจิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยการให้บุคคลเรียนรู้เรื่อง ที่ยาก ๆ ยิ่งยากมากเท่าไรจิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น
สรุป
จิตคือสภาว่ะที่ตัวเรารู้ตัวว่า ทำอะไร คิดอะไร รู้สึกอย่างไรอยู่ในขณนั้น อาจเกิดจากการกระตุ้นของสิ่งเร้า เราสามารถควบคุมการทำงานของจิตได้ การฝึกจิตเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าจะฝึกให้จิตมีความเฉียบแหลมจะต้งฝึกเกี่ยวกับการคิดคำนวญ
เอกสารอ้างอิง
วีระ บุณยะกาญจน.(2517).จิตวิทยาการศึกษา.โรงพิมพ์โครงการการฝึกหัดครูและบริการการศึกษา.จังหวัดมหาสารคาม.
http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
สรุป
จิตคือสภาว่ะที่ตัวเรารู้ตัวว่า ทำอะไร คิดอะไร รู้สึกอย่างไรอยู่ในขณนั้น อาจเกิดจากการกระตุ้นของสิ่งเร้า เราสามารถควบคุมการทำงานของจิตได้ การฝึกจิตเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าจะฝึกให้จิตมีความเฉียบแหลมจะต้งฝึกเกี่ยวกับการคิดคำนวญ
เอกสารอ้างอิง
วีระ บุณยะกาญจน.(2517).จิตวิทยาการศึกษา.โรงพิมพ์โครงการการฝึกหัดครูและบริการการศึกษา.จังหวัดมหาสารคาม.
http://www.learners.in.th/profiles/users/natchakan_parn ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
http://surinx.blogspot.com ได้เข้าถึงเมื่อวันที่ 25/06/2554
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น